028 3997 6464 

Tin tức & Sự kiện

HỌC & HÀNH – Đó là phương pháp đào tạo của trường Đại học Tài chính - Marketing

05-11-2014

Trong tất cả các chương trình học, bên cạnh những phương pháp dạy và học hiện đại thì hình thức tổ chức thi thực hành kết hợp với dã ngoại là một trong những phương pháp ứng dụng thực tiễn, đem lại chất lượng đào tạo tối ưu cho thế hệ sinh viên trẻ hiện nay.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, dã ngoại không đơn thuần là hoạt động giải trí thông thường mà nó góp phần quan trọng cho việc hỗ trợ phát triển tư duy sáng tạo và tăng khả năng giao tiếp cộng đồng, góp phần tạo nên những con người thành công của xã hội. Các buổi học tập kết hợp với dã ngoại là cơ hội tốt nhất để sinh viên vận dụng những kiến thức đã học trên lớp ứng dụng vào các tình huống thực tiễn, đồng thời chủ động tạo ra nhiều tình huống giao tiếp phong phú với thầy cô và bạn bè, tạo được sự gắn kết gần gũi giữa nhà trường với sinh viên nói chung và giữa thầy và trò nói riêng. Thông qua đó, chương trình giảng dạy có chất lượng hơn, góp phần nâng cao nền giáo dục của quốc gia.


Sinh viên chương trình liên kết với ĐH Help, Malaysia chụp hình lưu niệm tại khu Resort, Mũi Né

Thông qua các trò chơi như: khu vực tập trung, dẫn nước về làng, giải mã mật thư được tổ chức trong kỳ thi“Thực hành kỹ năng mềm kết hợp dã ngoại” tại Mũi Né – Phan Thiết, sinh viên thuộc chương trình cử nhân kinh doanh của Trường Đại học Tài chính – Marketing liên kết với đại học Help, Malaysia có cơ hội thực hành trong bối cảnh thực tế ở các môn học kỹ năng như: kỹ năng làm việc tập thể và tinh thần đồng đội, kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Đúng với tiêu chí đào tạo “không những vững về kiến thức chuyên môn mà còn giỏi về kỹ năng”, kỳ thi đã đạt được hiệu quả cao và nhận được sự ham thích của sinh viên. Bạn Nguyễn Mẫn Nhi – sinh viên lớp Fall 01, chương trình cử nhân quốc tế Help, Malaysia chia sẻ “Em rất thích được thi với hình thức như thế này. Nó tạo được sự thoải mái và quan trọng hơn giúp em củng cố lại kiến thức trên lớp. Trước đây, em chỉ biết phương pháp học tập này ở các trường đại học trên thế giới nhưng nay em đã được trải nghiệm tại chương trình đào tạo hợp tác quốc tế giữa trường Đại học Tài chính – Marketing và đại học Help (Malaysia)”


Hình ảnh được thực hiện tại đồi cát vàng Mũi Né, Help – trường Đại học xếp hàng đầu về công tác giáo dục đào tạo tại Malaysia, và UFM – Trường Đại học Tài chính – Marketing

Mời các bạn theo chân tôi tham gia vào buổi thi “Thực hành kết hợp dã ngoại” tại Mũi Né của trường đại học Tài chính – Marketing. Kỳ thi thực hành kỹ năng mềm của các bạn sinh viên gồm 3 môn, được tổ chức lồng ghép vào các hoạt động team building và các đề tài tình huống.

Mở đầu buổi thi để khởi động tinh thần và tạo không khí vui nhộn, đó là trò chơi “khu vực tập trung”. Ở trò chơi này, mỗi đội được yêu cầu phải đặt một cái tên gắn liền với biển kèm theo đó là câu slogan, logo đặc trưng diễn đạt hoàn toàn bằng Tiếng Anh – cả về hình thức và nội dung”. Tiêu chí chấm thi là các nhóm phải thể hiện được biểu tượng riêng, cá tính riêng, có ý nghĩa sâu sắc và tạo ấn tượng trước hội đồng thi. Dưới đây là hình ảnh của vòng thi đầu tiên:


Các nhóm đang sôi nổi tranh luận để đưa ra cái tên thật ý nghĩa, ấn tượng, các gương mặt khá căng thẳng đưa ra ý kiến của mình

Sinh viên rất hồ hỡi vì cuối cùng cũng đã tìm ra được một cái tên

Giai đoạn các nhóm lên ý tưởng logo thể hiện trên lá cờ, các bạn chỉ được phát một lá cờ và xấp giấy màu, không có bất kỳ dụng cụ nào khác.

Các “bức tranh” khá trừu tượng, đại diện nhóm rất tự tin và dõng dạt trình bày “thương hiệu” của nhóm mình

Nhóm đoạt điểm cao nhất trong phần thuyết trình về ý nghĩa tên nhóm và logo

Nội dung phần thi của nhóm “The Boat”: Logo nhóm được thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh của con thuyền vượt khơi xa, vững mạnh vượt qua sóng biển, phong ba bão táp, vượt qua hết tất cả những rào cản để tiến lên để trở những con người của thế hệ năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và thành công trong tương lai. Logo là sự kết hợp của logo Help đặt tại vị trí tâm điểm, ý muốn nói “chúng ta là những con người được đào tạo từ cùng một môi trường nên chúng ta sẽ là những con người của thành công và chiến thắng”

Vòng thi đầu tiên kết thúc, các bạn sinh viên tiếp tục bước sang phần thi thứ 2 với tên gọi “dẫn nước về làng”. Mục đích để đánh giá sự hợp tác giữa các thành viên, tinh thần làm việc đồng đội và sự phân công, tổ chức công việc phù hợp cho từng thành viên trong nhóm. Thông qua trò chơi này, Hội đồng thi sẽ đánh giá được kỹ năng làm việc đồng đội, quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả của từng sinh viên.

Mỗi đội được hội đồng thi phát cho 6 ống nước với đường kính 10cm, một bình trống với thể tích 1,5L, 4 sợi dây thừng loại nhỏ với chiều dài 1,5m và một cái chén nhựa bị đục nhiều lỗ nhỏ. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là làm sao phải đổ đầy chai nước thông qua các ống nước được ghép lại, sau đó dùng các sợi dây thừng nâng chai nước di chuyển về đích. Hãy cùng tôi quan sát các nhóm thực hiện như thế nào nhé!


Các bạn đang phân chia công việc cho nhau

Mỗi nhóm một bạn chạy đi lấy nước dưới biển, đoạn đường lấy nước khá xa khoảng 100m

Các bạn rất cố gắng để nước không chảy ra ngoài nhưng dường như không thể nào bịt kín được, nước cứ thế mà chảy

Nước đang chạy về làng, các bạn đang cố gắng giữ cho các ống không bị rời ra, nếu không “sôi hỏng bỏng không”

Nước đã đầy chai, các bạn đang di chuyển chai bằng những sợi dây thừng nhưng cái khó là các bạn không được phép dừng tay chạm vào chai. Đội này khá hiểu ý của nhau vì để di chuyển mà không rơi chai đòi hỏi phải có sự đồng lòng, hợp sức

Khó khăn mấy cũng vượt qua, đội Nemo với màu cờ vàng đã chiến thắng, các bạn rất vui mừng với thành công và nổ lực của mình

Tiếp tục để hoàn thành xong phần thi 2 kỹ năng đầu tiên, các bạn sinh viên phải hoàn thành phần thi “Đi tìm mật thư”, một trò chơi rất quen thuộc với tất các sinh viên, chỉ có một yếu tố khác biệt đó là toàn bộ trò chơi đều bằng tiếng Anh, từ câu hỏi giải mật thư đến từ khóa mật thư đều là tiếng Anh. Tuy quen mà không hề dễ, các nhóm đòi hỏi phải có sự tư duy và phán đoán tốt, thêm vào đó là sự hợp trí của tất cả mọi người trong đội.


Các nhóm đang vất vả tìm kiếm mật thư, một bạn nữ không hề sợ bất kỳ hiểm trở nào rất gan dạ là người xung phong trèo lên đỉnh chòi

Các nhóm đang ghép các mật thư

Sau khi trãi qua 3 phần thi căng thẳng các bạn đã hoàn thành xong 2 môn: kỹ năng làm việc tập thể và tinh thần đồng đội, kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian. Kết thúc phần thi 1 là phần trao giải thưởng. Thật hào hứng và thú vị vì thi có điểm lại còn được quà.


Chủ tịch Hội đồng thi chụp hình lưu niệm và trao giải cho các đội thắng giải nhì, ba và khuyến khích

Chủ tịch Hội đồng thi cùng đội Nemo giành giải nhất trong các phần thi thứ 1

Theo chân một bạn sinh viên tên Nguyễn Ngọc Bội – học lớp Fall 01 thuộc chương trình cử nhân kinh doanh của đại học Help, sau khi kết thúc phần thi đầu tiên, thì “Bạn cảm thấy như thế nào về vòng thi này, có cảm thấy quá khó và căng thẳng không”
Nguyễn Ngọc Bội trả lời “Mệt thì có mệt đó, nhưng em cảm thấy không có một chút căng thẳng nào như hình thức thi trên lớp, có lẽ do vừa thi vừa chơi nên mọi lo lắng đều tan biến…”
Chỉ vừa kết thúc phần đầu của kỳ thi kỹ năng mềm, tôi đã cảm nhận được nhận giá trị giáo dục thông qua các trò chơi. Các sinh viên rất tự chủ, tự tin và luôn trong tư thế sẵn sàng để phán đoán và giải quyết một cách linh hoạt nhất. Các bạn bộc lộ rõ tính năng động, hoạt bát và tinh thần trách nhiệm trong tập thể, không hề ngại khó cùng tập thể hoàn thành tốt kỳ thi.

Sau phần thi vô cùng căng thăng và đầy thú vị là buổi dùng cơm tối của các giảng viên với toàn thể sinh viên Help trong khuôn viên Resort.


Hình ảnh lưu giữ khoảng khắc thân mật của toàn thể thầy cô trong Hội đồng thi và sinh viên Help, không khí ấm cúng làm xóa bỏ ranh giới ngăn cách giữa thầy và trò

Sau giờ cơm tối khi các sinh viên bổ sung lại năng lượng cho phần thi cuối cùng cho kỹ năng thuyết trình, một hồi chuông vang lên triệu tập tất cả sinh viên tập trung, phần thi thứ 2 bắt đầu. Lần này, mỗi nhóm có 5 thành viên được bốc thăm ngẫu nhiên và mỗi nhóm sẽ bóc thăm một đề tài. Dưới đây là các hình ảnh về phần thi thuyết trình và phản biện của các sinh viên.


Hình ảnh ghi dấu quá trình thể hiện kỹ năng thuyết trình, thuyết phục trước Hội đồng

Các bạn thấy thế nào, một chuyến đi đầy thú vị và vô cùng có ích đúng không? Chỉ mới xem qua đôi nét về hoạt động của kỳ thi, các bạn đã có thể vẽ lại trong tâm trí mình cách học và đào tạo của chương trình cử nhân kinh doanh của trường Đại học Tài chính – Marketing liên kết với đại học Help (Malaysia).

Thông qua nhận xét của bạn Hoàng Thị Bích Trâm, hiện là sinh viên năm thứ nhất của chương trình cử nhân liên kết của trường Đại học Tài chính – Marketing, để thay cho lời kết “Với phương pháp đào tạo và môi trường học như thế em cảm thấy rất thiết thực và bổ ích cho sinh viên nói chung và bản thân em nói riêng, kiến thức trên sách vở được áp dụng vào thực tiễn một cách gần gũi nhất giúp em có cái nhìn sâu sắc hơn, thấm hơn về mặt kiến thức lẫn kỹ năng.Bên cạnh đó thông qua chuyến đi này chúng em xây dựng được tinh thần đoàn kết trong mọi hoạt động, tăng khả năng hòa nhập, phát huy được tính sáng tạo và thể hiện được những điểm mạnh của bản thân. Điều đặc biệt, chúng em tạo được sự gắn kết mật thiết với thầy cô và nhà trường”.

Theo: TT HTQT