08 3997 6464

Tin tức & Sự kiện

Ngôi trường HELP (Malaysia) qua lời kể của sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing

16-05-2016

Mình tên là Phạm Thị Thùy Linh, hiện tại đang là sinh viên năm 3 của Chương trình liên kết quốc tế thuộc Trường Đại học Tài chính – Marketing và Trường Đại học HELP (Malaysia). Là một sinh viên quốc tế, mình luôn ao ước một lần được đặt chân đến ngôi trường thực tế mà mình đang theo học. Và rồi một ngày cuối tháng 3 tuyệt đẹp, mình đã vinh hạnh được chọn là một trong bốn sinh viên sang tham quan trải nghiệm trường mình đang học tại Malaysia, mình đã rất vui mừng và háo hức. Mang theo niềm vui vỡ òa đó, chuyến hành trình dài 5 ngày tại Malaysia đã trở thành một phần trong chuỗi ký ức đẹp đẽ của mình.

Chuyến bay của đoàn khởi hành vào chiều ngày 22/04, một ngày nắng đẹp. Chuyến bay chỉ khoảng 1h30 nhưng mình cảm thấy dường như thời gian trôi qua thật chậm chạp, chắc bởi vì trong lòng quá háo hức. Cuối cùng, sân bay KLIA cũng hiện ra, trước mắt mình như là cả một vùng trời mới. Mặc dù rất mệt sau chuyến bay nhưng cả đoàn ai cũng chạy đông chạy tây để ngắm nghía sân bay. Sau đó, đoàn mình hội họp với đoàn Hà Nội và được chị Zariah – quản lý của chương trình quốc tế tại HELP – đón về trường. Con đường dài khoảng độ 1 giờ đồng hồ từ sân bay quốc tế KLIA về Kuala Lumpur đã cho mình mở mang tầm mắt về một nền văn minh hiện đại.

Nhìn hệ thống cầu đường, nhìn hệ thống cây xanh hai bên, nhìn những trạm thu phí và biển hiệu nơi đây, mình cảm thấy thật sự rất khâm phục chính sách của đất nước này. Chị Zariah, sau đó, đã chiêu đãi cả đoàn một bữa tối Trung Quốc thịnh soạn ở một nhà hàng gần ký túc xá của trường – nơi mà cả đoàn sẽ nghỉ ngơi trong suốt chuyến hành trình 5 ngày. Về tới phòng, sau khi nhắn nhít tâm sự cùng ba mẹ, mình chìm vào giấc ngủ trong háo hức mong chờ những ngày tham quan kế tiếp.

Buổi sáng 23 bắt đầu bằng bữa sáng theo kiểu truyền thống của người Malaysia.

Sau đó, chiếc xe buýt xinh đẹp chở đoàn mình cùng cả đoàn sinh viên đến từ Indonesia đến tham quan một chi nhánh của Đại học HELP – ngôi trường mình đang theo học. Mình và các bạn đã có một buổi tham quan trường thật vui và thú vị bởi vì những nhân viên trong trường thật sự rất thân thiện, gần gũi và nhiệt tình. Từ các anh bảo vệ tới những nhân viên trực thuộc trong các khoa của trường.

Chúng mình được tham quan thư viện,

Chỉ vừa bước vào thôi, chân mình như muốn chạy quanh bởi vì hàng dài những kệ sách được sắp xếp theo chủ đề, chuyên ngành, thể loại…Thư viện không lớn lắm nhưng thật sự khiến mình mê tít vì ngoài sách, thư viện còn có máy tính bàn để sinh viên có thể tra cứu, một góc phòng đặt những chiếc ghế lười để sinh viên thư giãn.

Ngoài ra, điều ấn tượng nhất nơi đây, đối với mình, là sự im lặng. Các bạn sinh viên nơi đây khi vào thư viện, đều rất tôn trọng nhau, đều chăm chú vào bài của mình, đôi lúc muốn thảo luận thì sẽ dùng âm lượng nhỏ nhất.

Nối tiếp với thư viện chính là phòng lab, dành cho sinh viên đến đây làm luận án, assignment hoặc bài tập của mình.

Tiếp đó, chúng mình được tham quan những dãy phòng học dài

Phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập và giảng dạy như máy chiếu, âm thanh, máy tính bàn… Thiết kế hình vòng cung và chia theo tầng giúp sinh viên dù ngồi ở vị trí nào cũng đều có thể thấy rõ ràng và nắm bắt những gì mà giáo viên truyền đạt, hơn thế nữa, một khoảng khá rộng trên bục giảng tạo cơ hội cho sinh viên có những bài thuyết trình thật lý thú, gần gũi hơn với bạn bè hơn cũng nhờ thiết kế vòng ấy.

Tiếp đó, tất nhiên là địa điểm chúng mình háo hức nhất vẫn là căn tin của trường.

Có rất nhiều món ăn, thức uống được phục vụ tại đây, ngoài ra, không gian mở cũng khiến chúng tớ thích thú với rất nhiều chỗ ngồi, tất nhiên là có cả hệ thống lạnh, đúng là một nơi tuyệt vời để thư giãn giữa tiết học và giờ nghỉ trưa.

Ngoài ra, trường còn có thêm các phòng và khu riêng cho hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm như nhảy hiện đại, trống, ban nhạc…. nhưng tiếc là thời điểm chúng tớ đến là vào thời gian thi, vì vậy, các phòng đều đóng cửa. Hẹn lại vào một dịp khác.

Tất cả những nơi chúng tớ tham quan tại trường đều hiện đại, ngay ngắn và sạch sẽ. Điều đặc biệt là toàn bộ các phòng, kể cả hành lang trước phòng học, đều được trải thảm và có hệ thống lạnh. Thật sự, sau khi trải nghiệm nơi đây, chúng tớ mong sẽ có ngày chúng tớ quay lại nơi đây để học tập.

Chưa hết những háo hức này, những háo hức khác lại tiếp tục đến với chuyến xe chở đoàn mình đi tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng của KL như tòa tháp đôi Petronas, Cung điện, Vương quốc Socola, khu Bukit Bintang với hàng dài những trung tâm thương mại khác nhau nối tiếp. Ngồi trên xe buýt với hương vị bữa trưa còn phảng phất quanh mũi của nhà hàng Malaysia nổi tiếng, chúng tôi đón hoàng hôn trên chuyến xe buýt quay trở về khách sạn. Tối đó, đoàn chúng tôi lại tiếp tục tung hoành tại một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch ở Malaysia – China Town. Một bữa tối hoành tráng tại một quán ăn nổi tiếng trên con đường này đã giúp chúng tôi hiểu thêm một nền văn hóa mới, ẩm thực luôn mang con người đến gần nhau hơn. Dĩ nhiên, tiếp đó không thể thiếu thiên đường mua sắm của nơi đây, dường như mọi mỏi mệt từ chuyến đi ban sáng đã tan biến. Đêm đó kết thúc với thật nhiều món quà tặng nhỏ xinh cho người thân và bạn bè.

Lại một ngày mới bắt đầu, lần này, đoàn mình quyết định chọn ăn sáng theo phong cách của người Ân độ, những chiếc bánh crepe theo kiểu ấn thơm phức được bày ra, đây sẽ là năng lượng cho một ngày dài tham quan đây.

Nhà thờ hồi giáo, quảng trường Merlaka là địa điểm mà chúng tôi chọn để tham quan sáng hôm nay. Làm sao không thể háo hức khi mình biết mình sắp hiểu thêm một điều mới hay ho và cả được khoác lên mình bộ giáo phục thật xinh xắn nữa. Sau một hồi mày mò trên chuyến tàu Monorail, chúng mình đã tới được tòa thánh đường trắng muốt, lộng lẫy, nguy nga và trang nghiêm như mình vẫn thấy trên hình. Sát bên đó, là quảng trường Merlaka rộng lớn với bãi cỏ xanh trải dài như ngút ngàn. Đoàn mình không thể ngưng trầm trồ về những thứ tuyệt vời ở nơi đây. Mặc dù không muốn nhưng tụi mình phải kết thúc chuyến tham quan sáng vì buổi lễ quan trọng vào đầu giờ chiều đang chờ đợi. Tụi mình nhanh chân quay về khách sạn để thay trang phục truyền thống – Áo dài – để mang văn hóa Việt giới thiệu đến với sinh viên quốc tế. Xe của trường đã chở đoàn tới khách sạn ShangriLa hotel – nơi tổ chức buổi lễ tốt nghiệp trang trọng. Vừa bước xuống xe, mình bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp, sự trang trọng ở nơi đây, đông đúc những sinh viên bận áo choàng tốt nghiệp đang chụp hình cùng người thân va bạn bè của họ.

Trong không khí háo hức đó, đoàn mình lúc này cũng tranh thủ chụp vài tấm ảnh lưu niệm nơi đây.

Lúc bước vào hội trường, không khí trang trọng nơi đây là một lần nữa được nhân lên.

Buổi lễ được bắt đầu với nghi thức chào đón đoàn đại biểu và khách mời. Sau đó, bài hát quốc ca được vang lên khắp cả hội trường.

Nghe những cái tên được gọi lên và trên tay là tấm bằng tốt nghiệp, lúc đó, mình nghĩ rằng, rồi năm sau cũng sẽ đến lượt mình, thật sự là một vinh hạnh nếu mình lại một lần nữa đứng tại nơi đây nhưng không phải với một tư cách là khách mời, mà với tư cách là sinh viên dự lễ tốt nghiệp. Kết thúc buổi lễ, mình và đoàn được thưởng thức buffet trong khách sạn, mình cảm giác mấy tiếng vừa qua đều được đền đáp bằng những món ăn ngon như vậy.

Sau khi về khách sạn nghỉ ngơi, tụi mình lại nhanh chóng tìm đến những trung tâm thương mại để tham quan. Tối hôm đó lại kết thúc tại một con phố ẩm thực nổi tiếng tại Malaysia. Đến lúc về khách sạn rồi, phải nạp lại sức khỏe để tiếp tục chuyến tham quan còn lại.

Ngày tiếp theo, mặc dù sau nhiều ngày tung tẩy nhưng tinh thần vẫn còn háo hức lắm vì hôm nay mình được tham gia lớp học tại HELP. Trong lúc chờ có lớp, mình làm quen với hai bạn đang học tập tại nơi đây, thật sự rất vui, hai bạn cho mình hiểu thêm về quy cách làm việc và học tập tại trường. Rồi lớp học cũng bắt đầu, lớp Principles of Macroeconomics mặc dù môn này mình đã học qua rồi nhưng thật sự lớp học đã cuốn hút mình, từ giảng viên đến các bạn sinh viên, từ cách họ nói về bài và cả cách thuyết trình, thảo luận. Thật sự rất khác biệt, rất hay và hiện đại.

Lúc mới bước vào, chúng mình cảm giác rất hồi hộp và lo lắng. Nhưng sau đó, với sự nhiệt tình của cô giáo và các bạn học, chúng tớ được phân về từng nhóm nhỏ và dần dần thích ứng với không khí học tập nơi đây.

Mình mong muốn một ngày không xa, mình sẽ thật sự được học tập trong môi trường này – một môi trường năng động như vậy.

Lại sau một ngày học tập và tham quan tại trường, tụi mình được thầy Kheng Por chở tới một nhà hàng hay ho gần sát trung tâm thương mại Pyramid. Thầy thật sự rất nhiệt tình và vui vẻ mặc dù đoàn mình ồn ào suốt cả chặng đường với những bài hát và câu chuyện. Đêm đó kết thúc với những kỷ niệm đẹp đẽ nhất về thầy và trường.

Ngày cuối cùng cũng đến rồi, mình chỉ còn một buổi sáng để ở lại KL, đoàn mình chọn tham quan động Batu với những linh thiêng của người Ấn. Mình được tham gia nghi lễ cầu khấn của họ và được thần linh của họ ban phúc bằng một vệt trắng ngay giữa trán.

Sau đó, trung tâm thương mại Rain Hill được chọn là điểm dừng chân cuối cùng của cả đoàn, tụi mình cùng ăn trưa tai đây và cảm giác món ăn thật tuyệt vời. Và cuối cùng, thời gian để chào tạm biệt Malaysia.

Nhìn tòa tháp đôi Petronas – đại diện cho Malaysia – xa dần theo cửa kính máy bay, mình cảm giác như nơi đó đã đánh cắp một phần tình cảm của mình sau 5 ngày trải nghiệm ngắn ngủi. Mình thật sự hạnh phúc và cảm giác may mắn khi mình được chọn để tham gia chuyến đi này, mình có thêm nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ cũng như nhiều kiến thức mới hơn về một nền văn minh hiện đại, về đất nước và con người nơi đây.

Hẹn Malaysia, hẹn Kuala Lumpur vào một chiều tháng tư khác.